Our Blog

Cách ngồi thiền và vai trò của ghế trong khi thiền định

Cách ngồi thiền và vai trò của chiếc ghế đối với một số người có bệnh về xương khớp là rất quan trọng, đặc biệt giảm những bất tiện đối với những người không thể ngồi thiền theo phương pháp bình thường được.

ngoi-thien-dem-lai-loi-ich-cho-dan-cong-so

Ngồi thiền đem lại nhiều lợi ích cho dân công sở

Theo nhiều nghiên cứu khắp Thế Giới cho thấy việc thiền định sẽ giúp cải thiện các chức năng sinh lý của cơ thể, giúp phát triển trí não, tăng cường khả năng tập trung tư tưởng cũng như cải thiện lão hoá và đồng thời trị các chứng bệnh do căng thẳng tâm lý gây ra, giúp cải thiện những thói quen xấu. Đối với những người khỏe mạnh thì thiền sẽ giúp giúp tinh thần thoải mái, lạc quan, nâng cao chỉ số thông minh, cảm xúc…
Để ngồi thiền hiệu quả, sự chuẩn bị và luyện tập đòi hỏi khá công phu. Khi thiền định, chúng ta nên mặc quần áo bằng vải mềm, rộng rãi. Chuẩn bị một tấm nệm vuông dày hay chiếc ghế ngồi thiền. Có rất nhiều cách ngồi, nhưng với người mới bắt đầu có thể ngồi bán kiết già hay Miến Điện. Khi đã quen nên chọn thế toàn kiết già. Những người thường mặc âu phục có thể thiền trên ghế ngồi thiền.

Tư thế đúng khi sử dụng ghế ngồi thiền
Trong tất cả các tư thế thiền định, điều quan trọng là để giữ cho cột sống thẳng với phần dưới của lưng cong cố gắng hơi thở trở nên sâu, dễ dàng và tự nhiên. Với chiếc ghế ngồi thiền, bạn hãy giữ chân vai rộng của bạn ngoài trên sàn nhà. Trường hợp gặp vấn đề với lưng bạn thì hãy nên sử dụng đệm hỗ trợ phần lưng dưới. Cả hai bàn chân đặt bằng phẳng trên sàn ngay bên dưới đầu gối của bạn khoảng một góc 90 độ, nếu cần sử dụng cần một tấm đệm để nâng cao chân của bạn.

Ngồi thiền trên ghế cũng đem lại nhiều lợi ích như tính tiện lợi khi mà có thể ngồi thiền bất kì đâu, như khi bàn đang làm việc, khi đang ngồi chờ đợi ai đó hay đơn giản khi đang ngồi.

Phương pháp ngồi thiền này bạn chỉ cần tìm một nơi yên tĩnh hoặc có thể là giờ nghỉ trưa, tốt nhất là nên tìm một nơi yên tĩnh ít người qua lại. Không nhất quyết là phải ngồi trên bàn làm việc, chúng ta cũng không phải ngồi khoanh chân hay ngồi kiết già mà chỉ cần ngồi đâu đó là được.

Đầu tiên là thư giãn cơ thể hay có thể gọi là “quét cơ thể” nghĩa là làm sạch cơ thể, làm sạch mọi suy nghĩ trong đầu rồi thả lỏng cơ thể bắt đầu hướng suy nghĩ vào bên trong cơ thể.
Khi tâm trí ổn định, hướng suy nghĩ về hai lòng bàn chân của bạn, cảm nhận bất kì sự thay đổi nào ở lòng bàn chân. Có thể là áp lực cũng như trọng lượng của đôi bàn chân, cảm nhận sự nóng, lạnh, tê…
Chỉ cần cảm nhận không cần quá chú ý vào những thay đổi đó. Nhẹ nhàng hít thở một cách tự nhiên không cần gượng ép hay đếm hơi thở.
Di chuyển sự chú ý lên đỉnh ngón chân, mắt cá chân, đầu gối. Dần dần cảm nhận sự thay đổi trên toàn bộ cơ thể, cảm nhận những thay đổi, sự khó chịu.
Khi đã quét qua một vòng cơ thể hay nhẹ nhàng hít một hơi thật sâu rồi sau đó thở mạnh một hơi dài. Hãy cảm giác thở ra những mệt mỏi phiền não khó chịu trong người theo hơi thở. Cảm giác những năng lượng xấu đó đi qua hai lòng bàn tay, hai lòng bàn chân đi ra ngoài.
Khi những phiền nào mệt mỏi ra ngoài hãy lặng yên ngồi thiền hơi thở tự nhiên không cần kiểm soát.
Thực hành phương pháp này khoảng 10 phút hoặc 15 phút rồi thoát thiền.
Phương pháp ngồi thiền trên áp dụng cho bất kỳ ai, miễn là bạn áp dụng hàng ngày. Chính điều đó bạn sẽ nhận ra những lợi ích ngồi thiền hàng ngày đem đến cho bạn.

 

Cách ngồi thiền và vai trò của ghế trong khi thiền định
Rate this post

Leave a Reply