Our Blog

Đôi nét về thiền yên lặng

Bạn có biết, khi chúng ta cảm thấy căng thẳng mệt mỏi não bộ của chúng ta sẽ thu nhỏ lại ? Bạn có biết, thiền yên lặng có thể giúp chúng ta vượt qua sự căng thẳng, hay còn gọi là stress ?

Khoa học đã chứng minh khi chúng ta khi chúng ta căng thẳng não bộ sẽ tiết ra một hợp chất gây stress- Cortisol. Cortisol làm giảm lượng tế bào thần kinh dẫn đến sự suy giảm khối lượng não. Điều này gián tiếp ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của dạ dày, gan, thận… Trong cuộc sống ngày nay, có rất nhiều nhân gây căng thẳng như công việc, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp,… Có nhiều lời khuyên để chúng ta có thể căn bằng cuộc sống bận rộn đầy áp lực như: hoạt động thể thao, tham gia các lớp học kỹ năng, yoga, thiền,… Hầu hết đều cần “ thời gian”, đôi khi áp lực về thời gian lại chính là nguyên nhân dẫn đến stress. Vậy làm thế nào để có thể cân bằng cuộc sống, tránh xa stress khi không có thời gian ? Câu trả lời là “ Thiền yên lặng”

Cuộc sống có quá nhiều áp lực

Cuộc sống có quá nhiều áp lực

Tìm hiểu về thiền yên lặng

Thiền yên lặng là một hình thức thiền đưa cơ thể về trạng thái thư giản tuyệt đối. Giữ suy nghĩ và cơ thể ở trạng thái hoàn toàn tĩnh lặng, tách biệt khỏi không gian và thời gian hiện tại. Giúp chúng ta vượt qua những căng thẳng mệt mỏi. Nghe có vẻ giống như ngủ; trạng thái ngủ cũng là một trạng thái thiền ở cấp thấp; thiền ở cấp cao giống như ngủ nhưng chúng ta vẫn có ý thức rõ ràng về những sự vật sự việc đang tiến triển xung quanh chúng ta.
Dễ hiểu hơn, chúng ta hãy xem thiền yên lặng như một giấc ngủ ngắn, giúp cơ thể lấy lại năng lượng sau một quảng thời gian làm việc mệt mỏi. Lúc này, hệ thần kinh được thư giãn; đặc biệt là hệ thần kinh não. Tư thế thiền cũng rất linh hoạt, chúng ta có thể thiền ở mọi tư thế : đứng, ngồi, nằm thậm chí ngay trong khi đi và hoạt động nhưng điều này chỉ những bậc thiền sư mới có thể làm được. Khi thiền dù ở tư thế nào, bạn cần lưu ý: cơ thể luôn được đặt ở vị trí thư giãn nhất, điều này giúp bạn giảm thiểu cảm giác khó chịu khi giữ cơ thể ở một vị thế dài, đặc biệt là lưng cần phải thẳng, điều này giúp hệ tuần hoàn vận hành hiệu quả nhất, hệ thần kinh não sẽ dễ dàng đạt được trạng thái thư giãn.

Cách ngồi thiền

Cách ngồi thiền

Để thiền đạt kết quả tốt nhất, chúng ta cần phải tập luyện sao cho não bộ tách biệt khỏi những suy nghĩ gây áp lực cho chúng ta và kể cả những suy nghĩ vẫn vơ, thiền gia gọi tất cả những suy nghĩ này là tạp niệm. Thời gian giữ được sự tĩnh lặng càng dài thì hiệu quả thiền càng cao.

Để thiền tập đạt hiệu quả tốt nhất chúng ta nên tập luyện dưới sự hướng dẫn và lời khuyên của các chuyên gia thiền tập. Bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin về thiền mà có ít thời gian khó tìm đến các chuyên gia; bạn có thể tham khảo thêm nhiều thông tin về thiền trên internet. Truy cập thiendoanhnhan.edu.vn để tìm hiểu thông tin chi tiết về thông tin các khóa học.
Chúc các bạn có nhiều thời gian thiền tập thoải mái.

Đôi nét về thiền yên lặng
5 (100%) 2 votes

Leave a Reply