Our Blog

Ngồi thiền yoga và những lợi ích đối với sức khỏe

Ngồi thiền Yoga vừa là một môn thể thao, vừa là môn nghệ thuật, vừa là môn trị liệu có nền tảng khoa học tinh tế, nghiên cứu về cơ thể và tinh thần. Vậy thiền yoga và sức khỏe có mối tương quan lẫn nhau như thế nào; chúng ta hãy cùng tìm hiểu đôi nét về thiền yoga.Yoga vừa là một môn thể thao, vừa là môn nghệ thuật, vừa là môn trị liệu có nền tảng khoa học tinh tế, nghiên cứu về cơ thể và tinh thần. Vậy thiền yoga và sức khỏe có mối tương quan lẫn nhau như thế nào; chúng ta hãy cùng tìm hiểu đôi nét về thiền yoga.

Định nghĩa và lịch sử hình thành

Yoga là một thuật ngữ cổ xưa, có nghĩa là đặt mình dưới một cái ách, điều ngự, thắt lại, chuẩn bị và chuyên chú. Trong các hệ phái yoga có hai nhánh tập luyện là luyện thân và luyện tâm. Thiền yoga được gọi là “ Dhyana” có nghĩa là “ dòng chảy tâm trí”, là một nhánh luyện tâm trong yoga.

tu the ngoi thien yoga

Tư thế ngồi thiền Yoga

Yoga bắt nguồn từ Ấn Độ, đã hình thành hơn 5000 năm trước. Yoga đang dần phổ biến rộng khắp toàn thế giới vì các bài tập luyện yoga không chỉ có lợi cho sức khỏe còn có lợi về mặt tinh thần. Yoga không phải là tôn giáo nó chỉ là một bộ môn khoa học triết học giúp con người tự tin ở chính mình.

Mối liên hệ giữa thiền yoga và sức khỏe

Thiền yoga và sức khỏe là một thuật ngữ quen thuộc, được gắn kết với nhau từ khi con người phát hiện ra những hữu ích khi thiền tập yoga.  Cách thực luyện tập thiền yoga là phương pháp giữ cơ thể ở trạng thái tĩnh lặng, duy trì hơi thở, kích thích tuần hoàn giúp tâm trí tĩnh lặng và chế ngự tâm trí. Cách hít thở sâu trong khi thiền giúp khí huyết lưu thông dễ dàng, oxy được dẫn truyền đi khắp cơ thể để nuôi tế bào, từ các cơ quan nội tạng đến bộ não. Chúng giúp cải thiện rõ rệt chứng thiếu máu não, hỗ trợ điều trị chứng giảm trí nhớ, tăng khả năng tập trung.

nhung loi ich cua ngoi thien yoga doi voi suc khoe

Những lợi ích của ngồi thiền Yoga đối với sức khỏe

 

1. Một số lợi ích cụ thể của thiền yoga và sức khỏe:

tac dung cu the cua ngoi thien doi voi suc khoe

Tác dụng cụ thể của ngồi thiền đối với sức khỏe

  • Giảm stress:Stress kéo dài làm huyết áp tăng dẫn tới những cơn co thắt tim mạch thậm chí trầm cảm. Hít thở đều đặn trong thiền giúp bạn tăng lượng oxy lưu thông trong máu và cơ thể được thư giản. Hiện tượng stress được đẩy lùi.
  • Giảm đau nhức cơ:Công việc yêu cầu bạn phải thường xuyên hoạt động, đau nhức vai hay đau nhức lưng là một triệu chứng dễ dàng mắc phải. Khi thiền, bạn tập trung nhiều vào khu vực cơ thể bị đau nhức cơ, kiểm soát thông qua hơi thở và tâm trí. Điều này giúp bạn thư giãn các cơ và giảm đau nhức rõ rệt.
  • Tăng cường sức khỏe cho tim:Khi khí huyết được lưu thông, hệ tuần hoàn máu vận hành trôi chảy, điều này hạn chế bệnh lý dày thành động mạch. Điều này có nghĩa là bạn đã hạn chế được các bệnh lý về tim như đau tim và đột quỵ.
  • Tăng cường hệ miễn dịch:Lợi ích chính yếu của thiền đối với sức khỏe là sự tuần hoàn khí huyết. Từ đó, cải thiện và tăng cường khả năng phục hồi và sử dụng năng lượng từ các tế bào. Quá trình này làm tăng cường hệ miễn dịch toàn cơ thể, từ các cơ, tế bào, nội tạng, tâm trạng,… Giúp bạn tăng khả năng kháng thể đối với các bệnh lý từ thời tiết, từ thực phẩm,…

Ngồi thiền luôn đem đến nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe về thần kinh về chữa trị các bệnh tật.

Ngồi thiền yoga và những lợi ích đối với sức khỏe
Rate this post

Leave a Reply