Our Blog

5 tư thế ngồi thiền quan trọng cho người học thiền

Tư thế ngồi thiền có vai trò quan trọng trong quá trình tập luyện khi học thiền.Mỗi tư thế đều có hình thức khác nhau đòi hỏi người luyện tập nắm rõ để trong quá trình học tập đem lại hiệu quả cao nhất

1.Tư thế ngồi xếp bằng

Tư thế ngồi xếp bằng

Tư thế ngồi xếp bằng

Tư thế ngồi xếp bằng chính là ngồi khoanh chân thẳng lưng hai tay để thả lỏng trên đầu gối,tư thế này phù hợp cho người mới bắt đầu tập thiền hoặc chưa thể ngồi bằng các phương pháp khác được.Tư thế này chỉ nên luyện tập trong thời gian đầu và phải nâng cao lên các phương pháp khác như bán già hay kiết già.Tư thế này có khiếm khuyết là dễ ảnh hưởng đến cột sống và bị ngả về trước giảm khả năng tập trung khi thiền.

2.Tư thế bán già

Tư thế ngồi bán già

Tư thế ngồi bán già

Tư thế này người tập gác chân trái hoặc chân phải lên bắp đùi chân khác.Tư thế này hiệu quả hơn ngồi xếp bằng,giúp cột sống thẳng và không bị nghiêng lệch khi thiền sâu.Trước khi ngồi ta nên hoạt động cổ tay cổ chân cho các cơ bắp được thả lỏng.Tư thế này có điểm trừ là ngồi lâu gây tê nhức mỏi chân.

3.Tư thế kiết già-Tư thế hoa sen.

Tư thế ngồi kiết già

Tư thế ngồi kiết già

Đây là tư thế thích hợp nhất trong các tư thế ngồi thiền. Tư thế toàn kiết già là hai chân được khoá vào nhau, trước hết đặt bàn chân phải lên đùi trái rồi đem bàn chân trái đặt lên đùi phải. Kéo sát chân vào trong thân để ngồi được lâu hơn. Còn bàn tay trái để lên bàn tay phải, hoặc ngược lại. Hai bàn tay để lên hai lòng bàn chân, những ngón tay chồng lên nhau, hai đầu ngón tay cái chạm vào nhau nằm ngay chiều rốn, cùi chõ vừa ôm hông là được .Đây là tư thế rất khó cho người mới học,bạn phải vượt qua đau đớn ban đầu,kiên trì tập luyện nhưng đây được coi là tư thế hiệu quả nhất giúp ta thiền sâu.

4.Tư thế Miến Điện

Tư thế Miến Điện

Tư thế Miến Điện

Tư thế này hai chân xếp chéo nhau đặt trên đệm.Phương pháp này đơn giản và hiệu quả ngồi thiền được lâu hơn.Có thể chọn lựa tư thế này hoặc tư thế xếp bằng khi mới tập ngồi thiền.

5.Tư thế Nhật Bản

Tư thế ngồi thiền Nhật Bản

Tư thế ngồi thiền Nhật Bản

Tư thế ngồi này là ngồi trên một ghế nhỏ, hai chân để dưới chân ghế. Cũng có thể dùng một cái gối nhỏ đặt lên trên hai chân và mông ngồi trên đó.
Một lưu ý khi thực hiện các tư thế trên đó là chúng ta cần phải giữ thăng bằng lưng bởi khi thiền sâu sẽ có một dòng năng lượng đi từ cột sống tới não. Nếu ta gục xuống hay ủ rũ với lưng cong sẽ ngăn cản dòng năng lượng này, suy giảm hơi thở và giảm sự tập trung, tỉnh thức của tâm trí. Khi ngồi thẳng được, lưỡi bạn để chạm nhẹ vào hàm răng trên, bên trong. Tay phải chồng lên tay trái, để trên phần giao nhau của hai chân hoặc hai tay bắt ấn tam muội và để trên đầu gối.

Khi ngồi thiền, bạn cũng phải thả lỏng và làm giãn các cơ trên cơ thể nhất là cơ mặt và cánh tay, không nên gồng mình, gắng sức ngoài việc giữ cho cột sống thật thẳng. Thực tế, khi cơ mặt, cơ bàn tay giãn mềm thì toàn thân chúng ta đã đủ thư giãn do hai cơ quan này là những vùng phản chiếu, có các điểm tương ứng với toàn bộ cơ thể.

5 tư thế ngồi thiền quan trọng cho người học thiền
5 (100%) 3 votes

Leave a Reply